Google Images เป็นหนึ่งในเครื่องมือค้นหายอดนิยมที่ผู้ใช้มักใช้เพื่อค้นหาข้อมูลด้วยภาพ หากคุณต้องการเพิ่มการเข้าถึงและการมองเห็นในผลการค้นหาของ Google การทำ SEO สำหรับรูปภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง บทความนี้จะพาเจ้าของธุรกิจไปเรียนรู้เทคนิคการทำ SEO สำหรับรูปภาพเพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับใน Google Images และดึงดูดผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของคุณ

ทำความรู้จักกับ SEO สำหรับรูปภาพ

SEO สำหรับรูปภาพหมายถึงกระบวนการที่ใช้เพื่อปรับปรุงรูปภาพในเว็บไซต์ของคุณให้ถูกค้นพบได้ง่ายขึ้นใน Google Images การทำ SEO สำหรับรูปภาพนั้นเกี่ยวข้องกับการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ของรูปภาพให้เหมาะสมกับการค้นหาของ Google และดึงดูดผู้เข้าชมจากผลการค้นหารูปภาพ

องค์ประกอบสำคัญในการทำ SEO สำหรับรูปภาพ

  • ชื่อไฟล์รูปภาพ (Image File Name)

ใช้คำอธิบายที่ชัดเจนและกระชับ ใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็กและเชื่อมคำด้วยขีดกลางใส่คำหลัก (Keyword) ที่เกี่ยวข้องในชื่อไฟล์ เช่น “product-image-01.jpg” แทนที่จะเป็น “IMG001.jpg”

  • ข้อความอธิบายภาพ (Alt Text)

เขียนข้อความที่อธิบายรูปภาพอย่างชัดเจนและสั้นกระชับ ใส่คำหลัก (Keyword) ที่เกี่ยวข้องใน Alt Text โดยไม่ควรใส่คำหลักซ้ำ ๆ จนเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “รูปภาพของ…” หรือ “ภาพนี้แสดง…” เนื่องจากไม่เพิ่มคุณค่าให้กับ SEO

  • ขนาดไฟล์และรูปแบบไฟล์ (File Size and Format)

ใช้รูปแบบไฟล์ที่เหมาะสม: เช่น JPEG สำหรับภาพถ่าย PNG สำหรับภาพที่ต้องการความคมชัดหรือพื้นหลังโปร่งใส ใช้เครื่องมือบีบอัดไฟล์รูปภาพ เช่น TinyPNG หรือ ImageOptim เพื่อช่วยลดขนาดไฟล์โดยไม่ลดคุณภาพและคำอธิบายใต้ภาพเป็นข้อความที่อยู่ใกล้กับรูปภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจบริบทของรูปภาพได้ดียิ่งขึ้น 

  • คำอธิบายใต้ภาพ (Caption)

ใส่คำอธิบายที่สั้นและตรงประเด็นพยายามใช้คำหลักที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบริบทที่เหมาะสมอย่าใช้คำอธิบายที่ยาวเกินไปหรือนอกประเด็น

  • โครงสร้าง URL ของรูปภาพ (Image URL Structure)

ใช้คำหลักใน URL ของรูปภาพ เช่น “example.com/images/seo-tips.jpg” หลีกเลี่ยงการใช้ URL ที่มีตัวเลขหรือสัญลักษณ์ที่ไม่จำเป็นและจัดโครงสร้าง URL ให้เข้าใจง่ายและเป็นระเบียบ

การสร้างแผนผังภาพ (Image Sitemap)

ใช้เครื่องมือสร้างแผนผังภาพ เช่น Yoast SEO สำหรับ WordPress หรือ Google XML Sitemaps

ใส่ URL ของรูปภาพทั้งหมดที่ต้องการให้ Google จัดทำดัชนีและอัปโหลดแผนผังภาพไปยังเซิร์ฟเวอร์และส่งไปยัง Google Search Console

การทำ SEO สำหรับรูปภาพเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเพิ่มการเข้าถึงและการมองเห็นใน Google Images ด้วยเทคนิคและกลยุทธ์ที่เหมาะสม คุณสามารถเพิ่มโอกาสให้รูปภาพของคุณติดอันดับสูงขึ้นและดึงดูดผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น

คำถามที่พบบ่อย